โปรแกรม pos ขายหน้าร้าน คิดก่อนซื้อระวังให้ดีน่ะค่ะ

โปรแกรม pos ขายหน้าร้าน คิดก่อนซื้อระวังให้ดีน่ะค่ะ

สวัสดีค่ะ  ดิฉันมีประสบการณ์ตรงอยากจะเล่า  เนื่องจากโดนมาเยอะ สำหรับโปรแกรม ขายสินค้า  pos  ก่อนอื่นหากคิดจะซื้อโปรแกรมขายของ pos  ต้องดูอะไรบ้าง สำหรับดิฉัน ก็มีข้อแนะนำส่วนตัวที่เคยใช้และโดนมา ดังนี้ค่ะ

    1. ก่อนซื้อต้องดูทีม support หรือ ผู้ดูแลโปรแกรม หลังการขาย  ข้อนี้สำคัญมากกกกก ว่าองค์หรือเจ้าของโปรแกรม มี คน support กี่คนค่ะ เปิดกี่โมงปิดกี่โมง วันหยุดปิดมั้ย หากมีปัญหาจะติดต่อใคร  บางคนคิดว่าถามเรื่องมากไปรึป่าว แต่ไม่เลย ข้อนี้ต้องถามให้ครบทุกประเด็น หรือถ้ามีโอกาสก็ ไปดูองค์ที่ทำงานของโปรแกรม นั้นให้เห็นกับตาเลย  เพราะเราจะได้รู้ว่า ทีมซับพอร์ต เค้าทำงานกันอย่างไร  เพราะระบบการทำงานและจำนวนคน ซับพอร์ต มีผลมากในการตัดสินใจซื้อโปรแกรมนี้

    2.  การจัดเรียงข้อมูลเป็นแบบไหน ถ้าจะให้ดี แบบ Sql ก็ดีน่ะค่ะ ฐานข้อมูลใหญ่จะสามารถจัดเก็บรายการสินค้าได้เยอะ  และการตัดสต็อก ใช้ระบบแบบไหน  fifo (เข้าก่อน- ออกก่อน ) หรือ ค่าเฉลี่ย (เอาจำนวนสต็อกต่างๆมารวมกันแล้วหารด้วยรายการสินค้า )  หรือแบบอื่นๆ


    3  จำไว้เสมอเลยว่า ต่อให้โปรแกรมจะแพงหรือเจ้าของโปรแกรม บอกว่า ดีแค่ไหน  สต็อกก็สามารถเพื้ยนได้
   คือไม่มีโปรแกรมไหนที่ดี 100% ไม่มีที่ติ จงเผื่อไว้ทำใจบ้าง เพราะมันคือโปรแกรม สำเร็จรูป ไม่สามารถได้ตรงเป๊ะตามแบบที่เราต้องการ  นอกจากคุณจะจ้างเขียนโปรแกรมเอง  หรือเขียนโปรแกรมเพิ่มถ้าเจ้าของโปรแกรมอนุญาติ

    4.  ดูโปรแกรม จากระบบร้านตัวเองเป็นหลัก ว่าร้านเราอยู่ใน ระดับไหน  ใหญ่  เล็ก  กลาง  รายการสินค้าเยอะมั้ย  รายการขายต่อวัน กี่บิล  มีขายเชื่อมั้ย  ขายสดมั้ย  ถ้ามี ก็ให้พิจารณาดูว่า  เราเหมาะกับโปรแกรมแบบไหน  ซึ่งโปรแกรมส่วนใหญ่โดยทั่วไปจะมี  3 ขนาด คือ เล็ก  กลาง  ใหญ่
หรือจะมากกว่านั่นแล้วแต่ผู้พัฒนาโปรแกรม   สำหรับร้านค้าปลีก ก็ควรเป็นโปรแกรม ขนาดกลาง และเล็ก ที่ไม่จำเป็นต้องมีขนาดเชื่อ หรือโปรแกรมบัญชี
เพราะการใช้งานก็จะซับซ้อนขึ้นมาก และอาจจะเหมาะกับเครื่อง stand alone เพราะราคาจะถูกลงตามความสามารถ อย่าคิดว่าซื้อไปเพื่ออนาคต เพราะอนาคตคุณอาจไม่สดใสกับการใช้โปรแกรมยี่ห้อนี่ หากทีม support เกิดเล่นตัวขึ้นมาไม่ดูแลเราเวลามีปัญหา ทุกอย่างจบเลย เพราะคนที่จะแก้ไขปัญหาได้


ก็คือทีมเจ้าของโปรแกรมเท่านั่น เพราะเค้าเป็นผู้สร้างโปรแกรมนี้ขึ้นมา ส่วนบางที โปรแกรมดี แต่เราใช้ไม่ถึง หรือมันดูยากเกินไป เราก็จะคิดว่าโปรแกรมตัวนี้ไม่ ซะงั้น  ฉะนั้นร้านค้าส่ง ควรอย่างมากที่จะศึกษาโปรแกรมแต่ละตัวก่อนให้ดีก่อนการใช้งาน 

www.deejaisoft.com

โปรแกรมขายหน้าร้าน ราคา 2,000 บาท บริการหลังการขายฟรี ไม่จำกัดจำนวนสินค้า
โปรแกรม POS อันดับ 1 ของไทย ที่มีร้านค้าใช้มากที่สุด กว่า 45,000 ร้านค้าทั่วประเทศ และ มี User Login เข้าใช้งาน jPOS Online เกิน 500,000 User ต่อวัน

แสดงความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *